Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Top 4 phương pháp chẩn đoán ung thư gan giúp bạn phát hiện bệnh sớm

Du là ung thư nào đi nữa thì nó cũng rất nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Dưới đây sẽ là những gợi ý về các phương pháp chẩn đoán ung thư gan giúp bạn tránh xa được căn bệnh nguy hiểm này.

Chẩn đoán ung thư gan phải đúng phương pháp

Một trong những bước quan trọng nhất để mỗi người biết mình có bị bệnh hay không đó chính là thực hiện chẩn đoán ung thư gan. Quá trình này được diễn ra theo từng bước, ban đầu từ khám lâm sàng bằng nhìn, sờ hay gõ cho tới những xét nghiệm quan trọng hơn như quan sát tế bào, các phân tử ở dưới kính hiển vi, hay là thông qua hình ảnh.
Khám lâm sàng là việc làm tiên phong trong công tác chẩn đoán bệnh ung thư ngày nay. Khi người bệnh cảm thấy có những dấu hiệu bất thường hay cảm thấy sức khỏe có gì đó không ổn thì nên tới gặp bác sĩ ngay. Dưới đây sẽ là những xét xét nghiệm giúp chẩn đoán ung thư gan.
  1. Phương pháp siêu âm và chụp CT gan


phuong-phap-chan-doan-ung-thu-gan

Siêu âm cho gan hay xem xét bằng CT thường có thể được áp dụng trong việc chẩn đoán ung thư gan. Tuy nhiên, cả hai cách này thường không có đủ độ nhạy bén để có thể nhận ra những tổn thương nhỏ để có thể áp dụng trong kế hoạch điều trị.
Phương pháp này thể hiện rất rõ ràng độ lớn nhỏ và hình thái cũng như số lượng cùng vùng biên. Ngoài ra, dựa vào phân tích hình ảnh còn có thể giúp tái hiện lại kết cấu ở bên trong gan, để xác định chính xác mối quan hệ của mỗi huyết quản với khối u.

2. Phương pháp có liên quan tới chỉ số AFP

Về lâm sàng, chỉ số AFP là cách thường dùng trong chẩn đoán căn bệnh ung thư gan. Những bệnh nhân mắc viêm gan mang độc tính thì thường rất dễ mắc phải ung thư, AFP cũng tăng cao, tuy nhiên thì không phải bệnh nhân ung thư gan nào AFP cũng tăng cao hết. Cho nên, với những bệnh nhân viêm gan mà có chỉ số AFP ở vào mức bình thường cũng tuyệt đối không được chủ quan.


Xem thêm: Những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh ung thư gan


Theo như những nghiên cứu thì nồng độ AFP ở mức 3,4 ng/ml trong huyết thành sẽ dao động trong khoảng 0 – 20 ng/ml. Vào lúc này, các bác sĩ sẽ tìm ra mối quan hệ giữa nồng độ AFP với kích thước và số lượng của khối u cùng với tỉ lệ sống của người bệnh.
Nếu AFP là dương tính >500ng/ml ở người bệnh có 02 khối u trở lên thì rơi vào là 84%, nó sẽ cao hơn những người có 01 khối u.
Nếu những khối u sở hữu đường kính >3cm, tỷ lệ AFP dương tính mạnh chiếm tỉ lệ 83,33%, cao hơn những người có khối u nhỏ là vào 33,33%.
Tuy nhiên thì do một nhược điểm của phương pháp có liên quan tới chỉ số này đó chính là không biết được chính xác số lượng tế bào bị ung thư và kích thước của nó, mức độ biệt hóa tế bào ra làm sao.

3. Phương pháp thử sinh thiết gan

Thử sinh thiết gan đây chính là phương pháp sử dụng kim chích vào gan để lấy ra một ít tế bào gan, rồi đem nó quan sát ở dưới kính hiển vi để xác định nguyên nhân gì đã làm cho gan chúng ta bị bệnh. Trong các phương pháp chẩn đoán thì sinh thiết gan là phương pháp chính xác nhất cho phép đánh giá tình trạng gan đang bị viêm nhiều hay viêm ít, bệnh gan đang ở vào giai đoạn nào và gan có đang bị xơ hay không. Đặc biệt là với trường hợp gan của bạn có 01 khối u, điều quan trọng là cần xác định chính xác nó là u lành tính hay ác tính để có hướng điều trị phù hợp.

4. Phương pháp Fiborscan

Về độ chuẩn xác của phương pháp này thì cũng gần giống với sinh thiết gan nhưng nó giúp tiết kiệm chi phí, cũng bớt đau hơn khi thực hiện. Về cách thức thực hiện đó chính là đưa một đầu dò vào cơ thể để đo độ cứng của gan thế nào. Từ đó nó sẽ giúp cung cấp những thông tin và tiên lượng tình trạng ung thư gan, cũng như khả năng sống sót của người bệnh.
Có thể nói rằng, việc chẩn đoán sớm ung thư gan là bước đệm rất quan trọng giúp người bệnh có được liệu trình điều trị tốt hơn. Dưới đây là top những người cần ưu tiên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng tới 1 năm/lần
  1. Người bị mắc viêm gan B, C mãn tính
  2. Người bệnh xơ gan
  3. Người thói quen uống nhiều bia rượu
  4. Người trong gia đình có tiền sử bị ung thư gan

Với những phương pháp chẩn đoán ung thư gan này hi vọng bạn sẽ có thêm được những kiến thức bổ ích để nâng cao sức khỏe và không phải lo sợ trước những bệnh được coi là nguy hiểm như ung thư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét