Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Các cách phòng ngừa ung thư gan qua chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Có những cách phòng ngừa ung thư gan thế nào cho hiệu quả để phòng chống căn bệnh ung thư gan nguy hiểm. Xem ngay bài viết này nhé.

cach-phong-ngua-ung-thu-gan

Gan được biết đến là cơ quan quan trọng cơ thể con người giúp duy trì sự sống, trong khi đó căn bệnh ung thư gan lại đang là một nguy cơ đe dọa tới sức khỏe con người. Do đó, việc phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời là việc vô cùng cần thiết, bên cạnh đó chế độ ăn uống khoa học và hợp lý là điều vô cùng quan trọng.

Thực phẩm nào tốt nên ăn cho người bị ung thư gan

Thứ nhất, bổ sung ăn rau xanh và trái cây

Hầu hết chúng ta đều biết rằng rau quả có tác dụng bảo vệ gan vì trong nó có chứa nhiều vitamin với khoáng chất. Các loại như rau lá xanh, cà rốt, khoai tây và trái cây họ cam quýt được chứng minh là giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng ngừa chứng bệnh ung thư gan.
Xem thêm: Thế nào là bệnh ung thư gan
Các chuyên gia khuyên mọi người rằng mỗi ngày nên ăn nhiều hơn năm loại rau và trái cây, buổi sáng nên uống một ly nước trái cây, chiều ăn một miếng trái cây, trưa thì ăn từ hai loại rau trở lên. Một ngày trung bình ăn từ 400g đến 800g rau quả sẽ giảm 20% nguy cơ mắc phải bệnh ung thư gan.

Thứ hai, sử dụng chế phẩm từ sữa

Nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra việc dùng chế phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giúp làm giảm tới 78% nguy cơ gây nên căn bệnh nguy hiểm này.

Thứ ba, uống trà

Việc uống trà rất có lợi trong phòng chống ung thư gan, nhất là lá trà tươi.

Người mắc bệnh ung thư gan nên kiêng gì

Nếu rau xanh hay chế phẩm từ sữa là những gì mà người bệnh được khuyến cáo nên sử dụng thì những thực phẩm dưới đây lại là những thứ mà người bệnh nên kiêng.

Thứ nhất - kiêng thực phẩm có lượng muối cao

Việc tiêu thụ các thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao góp phần làm cho các triệu chứng của bệnh ung thư gan trở nên trầm trọng hơn. Do đó, khi nấu ăn chúng ta nên hạn chế đưa muối vào mà chỉ nên làm những món ăn nhạt. Chính vì vậy, khi chế biến thức ăn, bạn nên chế biến món ăn nhạt.
Hơn nữa, dưa cà muối chua không chỉ mặn mà nó còn chứa một lượng nitrosamine cao được chứng minh là sẽ gây ra ung thư gan, do vậy tốt nhất không ăn đồ muối chua hoặc nên hạn chế ăn.

Thứ hai - kiêng thức ăn bị mốc

Chất aflatoxin có trong thức ăn bị mốc có thể gây hại cho ung thư gan, thời gian phát bệnh rất nhanh ước tính là chỉ trong vòng 24 tuần. Cho nên, mỗi chúng ta cần bảo quản thức ăn một cách cẩn thận, khi thấy thức ăn bị mốc thì cần bỏ đi ngay, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía hay là dầu đậu phộng.

Thứ ba - nhóm đồ ăn giàu protein

Các loại thực phẩm quá giàu protein đều sẽ gây hại cho gan, gây tích tụ các chất thải độc hại ở gan nói riêng và cơ thể chúng ta nói chung. Vì vậy, với một số nhóm thức ăn giàu protein không thể không kể đến như: Trứng, cá, sữa, thịt, gia cầm..., người bệnh cần sử dụng với một mức độ vừa phải. Nếu lo lắng về việc người bệnh có thể bị thiếu protein, người nhà bệnh nhân có thể thay thế những thực phẩm trên bằng các loại đậu để luôn đảm bảo dinh dưỡng với lượng protein vừa phải cũng được cho là tốt cho sức khỏe.

Thứ tư - dầu và mỡ biến chất

Theo nhiều nghiên cứu thì khi dầu mỡ để lâu sẽ sinh ra chất hóa học MDA, có thể tạo ra polymer gây phản ứng với protein và DNA trong cơ thể, gây đột biến cấu trúc protein, làm cho tế bào đột biến trở thành tế bào ung thư. Do đó, các chuyên gia khuyên khi sử dụng dầu thực vật hay mỡ động vật thì không nên lưu trữ quá lâu, đặc biệt là không nên sử dụng dầu mỡ được chiên đi chiên lại nhiều lần.

Thứ năm - kiêng rượu, bia

Đây được cho là một trong những tác nhân gây ung thư gan vì chất cồn độc hại có trong chúng khiến cho gan phải chịu những thương tổn khi đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, người bệnh còn được khuyến cáo là không nên sử dụng thức uống có ga, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích khác.

Trên đây là các cách phòng ngừa ung thư gan nhờ chế độ ăn uống hiệu quả và hợp lý, rất mong sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi căn bệnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét