Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Bệnh ung thư gan là gì? Được hiểu như thế nào?

Ung thư gan là căn bệnh rất nguy hiểm trong số các bệnh ung thư. Vậy bệnh ung thư gan là gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây.

benh-ung-thu-gan-la-gi

Chuyên gia giải đáp bệnh ung thư gan là gì?

Nằm trong số 8 bệnh ung thư nguy hiểm phổ biến trên toàn thế giới - ung thư gan là căn bệnh mà có các tế bào ác tính phát sinh từ các mô ở trong gan.
Các dạng khác nhau của căn bệnh ung thư gan nguyên phát thường được đặt tên theo loại tế bào mà từ đó nó đã phát triển lên. Ung thư biểu mô tế bào gan (gọi là HCC) được phát sinh từ các tế bào chính của gan, được gọi là các tế bào gan, loại này chiếm khoảng 85% các ca u gan nguyên phát.
Ung thư gan chiếm tới 4% trong tổng số các loại ung thư con người có thể mắc phải. Ở Việt Nam, với cả 2 giới thì ung thư gan là phổ biến đứng vào hàng thứ 4.

Ai là những người dễ mắc phải ung thư gan

Nhắc tới chứng bệnh ung thư gan thì không phải ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, nhưng dưới đây sẽ là những trường hợp dễ bị bệnh nhất:
  • Người bị mắc bệnh xơ gan
  • Người bị nhiễm viêm gan virus trong đó có chủ yếu là bệnh viêm gan B và viêm gan C
  • Những người thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm bị ẩm mốc
  • Những người bị nhiễm phải chất độc hại dioxin
  • Những người bị ứ sắt mang tính di truyền
  • Những người nghiện rượu hay uống nhiều rượu và các chất có cồn cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao.

Ung thư gan có các giai đoạn nào

Dưới đây sẽ là những giai đoạn của bệnh ung thư gan

Ung thư gan giai đoạn đầu

Người bệnh bị rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ăn không ngon, ăn ít và đầy bụng, khó tiêu hay là đại tiện khó khăn.
Thỉnh thoảng sẽ cảm thấy đau hoặc tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể.
Cơ thể bị mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ nhưng có thể tự khỏi, cơ thể giảm cân từ 1-2kg/tháng.
Phát hiện thấy khối u ở vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện thấy khối u qua siêu âm.
Người bệnh thường không để ý mình mắc ung thư gan do dấu hiệu, triệu chứng của bệnh không được rõ ràng.

Ung thư gan ở vào các gác giai đoạn sau

Các triệu chứng của giai đoạn này đó là:
Chán ăn - đây là triệu chứng sớm nhất của bệnh nhưng ít được chú ý và dần dần người bệnh xuất hiện cảm giác buồn nôn và nôn, tiêu chảy nặng lên là giai đoạn cuối.
Phần bụng trên có biểu hiện bị đầy, tức bụng, xuất hiện sớm và thường kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng lại ít được chú ý. Khi muộn rồi thì sẽ xuất hiện nước bụng và cổ trướng.
Đau vùng gan: Người mắc bệnh ung thư gan sẽ bị đau vùng hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc cảm thấy như bị dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân bị đau ở vùng gan, đau xuyên lên vai phải với lưng.
Ngoài ra, những triệu chứng khác như mệt mỏi, tụt cân, sốt và xuất huyết là những triệu chứng của thời kỳ cuối được chẩn đoán đã rất xấu.
Trên 90% số bệnh nhân đến khám là gan đã bị to (khối u ở vùng bệnh trên), cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau đó chính là biểu hiện của ung thư gan ở vào giai đoạn cuối.
Khi gan bị xơ thì lá lách sẽ to.
Cổ trướng là triệu chứng của thời kỳ cuối bệnh, nước bụng thường có màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu lúc này thường không có hiệu quả.
Biểu hiện cuối của xơ gan là khi thấy da có màu vàng.
Hầu hết những người khi phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư gan thường chỉ sống được từ 3-6 tháng, chỉ có khoảng 1% là có thể sống đến 5 năm. Hơn nữa, căn bệnh  ung thư gan còn có thê gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như là di căn qua phổi, xương, khoang ngực hay não…

Trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi bệnh ung thư gan là gì rất mong sẽ giúp cho bạn có thêm được nhiều những kiến thức sức khỏe bổ ích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét