Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan - Top 11 nguyên nhân phổ biến

Nằm trong top 6 bệnh ung thư phổ biến, vậy đâu là nguyên nhân gây bệnh ung thư gan?

Điểm lại những nét đáng chú ý về căn bệnh ung thư gan

Đây là căn bệnh có tý lệ mắc cao nhất khu vực Đông Á, có nhiều khảo sát từ các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có khoảng 4.300 bệnh ung thư gan nguyên phát được chẩn đoán ở Anh vào mỗi năm. Điều quan trọng là nam giới lại bị bệnh ung thư gan phổ biến hơn nữ giới. Và về già thì nguy cơ mắc bệnh này cũng co hơn.Theo thống kê có gần 9 trong số 10 trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư gan là ở người trên 55 tuổi.
Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư được bắt đầu từ các tế bào gan. Còn ung thư gan thứ phát là khi tế bào ung thư từ các nơi khác trong cơ thể di căn đi vào gan.
Hiện nay, nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm mang tên ung thư gan vẫn chưa được các nhà khoa học xác định một cách rõ ràng, Nhưng có một điều được quan tâm không kém là những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây nên căn bệnh này. Bất cứ điều gì làm tăng nguy cơ mắc bệnh cũng là một yếu tố nguy cơ. Các bác sĩ và các nhà khoa học không biết chính xác nguyên nhân nào gây ra căn bệnh này, nhưng chúng ta lại có thể biết được một số yếu tố nguy cơ.

1.Nguy cơ từ bệnh xơ gan

Xơ gan có nghĩa là sẹo gan do bị tổn thương ở gan. Sẹo này có thể ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của gan. Xơ gan làm tăng nguy cơ mắc bệnh về ung thư gan. Nguy cơ khác nhau còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng xơ gan. Người bệnh mắc xơ gan có thể bởi những nguyên nhân sau: Nhiễm một loại virus như viêm gan B hay C; Sử dụng, tiêu thụ rượu trong một khoảng thời gian dài; Xảy ra tình trạng di truyền như heamochromatosis (rối loạn quá tải sắt) hoặc là do thiếu men alpha 1 antitrypsin.

2. Nguyên nhân ung thư gan do rượu

Người bệnh thường uống nhiều hơn 80g rượu, khoảng 10đv/ngày trong thời gian kéo dài hàng năm sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư gan. Uống nhiều rượu lâu dài sẽ gây xơ gan và cũng có thể gây tổn hại trực tiếp tới DNA trong các tế bào gan.
Xem thêm: Thế nào là bệnh ung thư gan
Bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu (NAFLD) là một nhóm các điều kiện mà chất béo được tích tụ ở trong gan. Chất béo gây viêm và làm tổn thương, có thể dẫn đến xơ gan. Chứng bệnh này xảy ra phổ biến ở những người có triệu chứng hội chứng chuyển hóa, như: Bị thừa mỡ ở eo, sử dụng insulin kém hiệu quả hơn so với bình thường, người mắc bệnh tiểu đường type 2, hay là bị huyết áp cao. Có một nghiên cứu đã ước tính được rằng những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 04 lần so với những người không bị.

3. Do hút thuốc


nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến gan, nhất là ung thư gan. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng cố gần một phần tư của bệnh nhân ung thư gan ở Anh là do việc hút thuốc. Trong những người này cũng bị viêm gan C, hoặc nhiễm vi rút viêm gan B nguy cơ mắc ung thư gan càng tăng cao thêm. Những người hút thuốc có uống một lượng lớn rượu có thể có một nguy cơ cao tới gấp 10 lần so với hơn những người không hút thuốc hay không uống rượu.

4. Bị nhiễm virus viêm gan

Bị nhiễm lâu dài viêm gan B hoặc siêu vi C sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan nguyên phát vì nó gây ra thương tổn cho gan. Theo như Hiệp hội Ung thư Mỹ thì viêm gan C là nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư gan ở Hoa Kỳ. Hiệp hội cũng đề cập đến việc một số bệnh gan di truyền cũng có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư gan. Nhưng bên cạnh đó, viêm gan A và viêm gan E dường như không làm tăng nguy cơ ung thư gan.

5. Tiền sử gia đình

Một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh này không thể không kể tới tiền sử gia đình có người đã từng bị ung thư gan. Theo như một nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư gan tăng cao ở những người có cha và anh trai được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Do đặc điểm về lỗi sống có những thói quen không tốt như hút thuốc, lạm dụng chất độc hại như rượu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh này ở nam cao hơn nữ.

6. Hệ miễn dịch thấp

Tổng quan chỉ ra những người bị HIV hoặc AIDS có nguy cơ ung thư gan cao hơn so với những người không có HIV hoặc AIDS tới năm lần. Sau khi thực hiện cấy ghép nội tạng, người bệnh sẽ phải dùng thuốc để ngăn chặn cơ thể của họ từ chối cấy ghép. Những loại thuốc này làm giảm khả năng, chức năng của hệ miễn dịch và đó là điều mà dẫn tới nguy cơ ung thư gan cao.

7. Nguyên nhân ung thư gan do bệnh tiểu đường

Người mắc chứng bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn so với những người không bị. Dẫn tới nguy cơ cao này có thể là do mức độ insulin cao hơn ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc do bệnh lý tiểu đường gây ra tổn thương cho gan. Một số phương pháp điều trị cho bệnh tiểu đường như metformin có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

8. Do bức xạ từ tia X hoặc từ chụp CT

Bức xạ từ tia X hoặc quét có thể làm tăng nguy cơ bệnh ung thư gan nhưng rủi ro vẫn còn là rất nhỏ.

9. Vì cắt bỏ túi mật

Đó là những người đã từng cắt bỏ túi mật do sỏi mật. Nguy cơ gia tăng do áp lực lớn ở ống mật gây ra viêm lâu dài trong các mô gan.

10. Phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể

Hai đánh giá đã chỉ ra rằng nguy cơ gây ra ung thư gan thường cao hơn ở những người thừa cân với béo phì.

11. Nguyên nhân cuối cùng do Aflatoxin

Aflatoxin - chất được tìm thấy trong đậu phộng mốc, lúa mì, đậu tương, lạc, ngô với gạo. Những người châu Phi hay Á có nguy cơ cao mắc bệnh cao hơn do họ đã sử dụng chất này trong một khoảng thời gian dài.
Xem thêm: Bệnh ung thư gan có những triệu chứng gì
Có bằng chứng cho thấy rằng nếu tiếp xúc với clorua vinyl hóa học có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh. Ngoài ra còn có giới hạn bằng chứng cho thấy tiếp xúc với arsenic, biphenyl đã polyclo hóa và trichloroethylene cũng có thể gây ra ung thư gan.
Trên đây là top nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh này tại https://camnangungthugan.blogspot.com/


0 nhận xét:

Đăng nhận xét